การดูแลและป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ในเด็ก

เนื่องจากเด็กๆเวลาเล่นกัน จะมีการสัมผัสสิ่งรอบๆตัว และมักไม่ล้างมือ แถมเอานิ้วไปขยี้ตา จับปาก จับจมูกต่อเป็นประจำ เวลาเด็กหนึ่งคนติดหวัด เด็กอื่นๆก็เลยติดหวัดตามกันเป็นขบวนและแพร่มาให้ผู้ใหญ่ในบ้านด้วย

ฉะนั้นหากลูกคุณติดหวัด เชื้อโรคจากลูกคุณ อาจแพร่กระจายสู่คนและเด็กอื่นได้ด้วย ช่วยกันดูแลไม่ให้เชื้อไข้หวัดระบาดโดยคุณแม่ต้องสังเกต

1.เมื่อพบว่าเด็กมีอาการไม่สบาย เป็นไข้ เป็นหวัด 1 คน ต้องแยกออกมาจากเด็กคนอื่นๆ และรักษาให้หายก่อน เพื่อไม่ให้ติดต่อไปสู่เด็กและผู้ใหญ่คนอื่นๆในครอบครัว

2.เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ เชื้อไวรัสมักฝังตัวอยู่นานประมาณ 10 วัน ถ้าเป็นเด็กโตหรือผู้ใหญ่เชื้อจะอยู่ในร่างกายไม่เกิน 7 วัน เด็กยิ่งเล็กเชื้อยิ่งอยู่นาน

3.ทำความเข้าใจกับเด็กๆถึงวิธีป้องกันตนเอง ในการสร้างมารยาทการไอ จาม ต้องปิดปากด้วยกระดาษทิชชู ผ้าเช็ดหน้า หรือหน้ากากอนามัย

4.สอนให้เด็กล้างมือให้สะอาดเป็นประจำ ฝึกให้ล้างมือให้สะอาดประมาณ 20 วินาที อาจหลอกล่อให้ร้องเพลงจบ ขณะล้างมือ เช่น ช้างช้างช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า และคุณพ่อคุณแม่รวมถึงผู้ใหญ่ทุกคนที่ดูแลเด็กป่วยอย่าลืมสังเกตมือด้วย

5.ที่สำคัญต้องกระตุ้นให้เด็กออกกำลังกายเป็นประจำ รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ พักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการเอาชนะเชื้อโรคต่างๆให้ได้

6.เด็กทุกคนควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 6 – 8 ถ้วยแก้ว หากดื่มน้ำไม่พอ จะเห็นปากและลิ้นแห้ง ปัสสาวะสีเข้ม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น