การผลิตหน้ากากอนามัย

การผลิตหน้ากากอนามัย
การผลิตหน้ากากอนามัยใช้เอง ทำได้โดยการนำผ้าชนิดต่างๆ เช่นผ้ายืด ผ้าสาลู ผ้าฝ้าย (ผ้าที่ใช้ควรมีเส้นด้ายไม่น้อยกว่า 22 เส้นต่อพื้นที่ 1 ตารางนิ้ว) มาตัดเย็บโดยให้ผ้ามีความหนาอย่างน้อย 2 ชั้น ขนาดของผ้าควรมีความกว้างประมาณ 15 ซม. ยาวประมาณ 15 ซม. จับจีบตรงกลางผืนผ้า โดยให้กลีบมีขนาดเท่ากับ 3 ซม. ติดยางยืดสำหรับคล้องใบหูทั้งสองข้าง ความยาวของยางยืดปรับตามขนาดของใบหน้าของผู้สวมใส่ แนบไปกับใบหน้าตั้งแต่จมูกถึงคาง ไม่ให้มีช่องว่างระหว่างใบหน้ากับหน้ากาก

วิธีทำหน้ากากอนามัยแบบ 3 จีบ
อุปกรณ์

ผ้าลาย สำหรับด้านหน้า 1 ชิ้น

ผ้าพื้น สำหรับด้านหลัง 1 ชิ้น

ยางยืด ขนาด กว้าง 0.5 ซม. ยาว 7 นิ้ว 2 เส้น

ไม้บรรทัด กระดาษทำแบบ ที่กลิ้งผ้า กระดาษคาร์บอน

• กรรไกร ด้าย เข็มหมุด เข็มสอย

หมายเหตุ : ผ้าที่นำมาใช้ควรมีเนื้อแน่น ไม่ระคายผิวหน้าไม่ก่ออาการแพ้ หากใช้ผ้า 3 ชั้น จะเพิ่มประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัย และลดความเสี่ยงภัยด้านสุขภาพได้มากขึ้น

วิธีทำ

1. สร้างแพทเทิร์นหน้ากากขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้าง * ยาว ด้านละ 7.5 นิ้ว วัดเส้นเพื่อทำจีบจาก ด้านบนลงมา 2 นิ้ว 1 นิ้ว 0.5 นิ้ว 1 นิ้ว 0.5 นิ้ว 1 นิ้วตามลำดับ


2. นำแพทเทิร์นไปวางตัดบนผ้าลาย 1 ชิ้น ผ้าพื้น1 ชิ้น โดยไม่ต้องเผื่อตะเข็บ กลิ้งตามรอยเส้นจีบทั้ง 2 ชิ้น(หากไม่มีอุปกรณ์กลิ้งผ้าวาดแบบลงบนผ้าด้วยดินสอได้เลยค่ะแต่ต้องวาดด้านหลังผ้านะคะ)
3.พับจับจีบที่ช่องกว้าง 1 นิ้ว(สีฟ้า) จากด้านบนลงมา ให้ครบทั้ง 3 จีบ กลัดเข็มหมุดหรือเนาไว้และนำไปรีดเพื่อให้จีบอยู่ตัว ทำแบบเดียวกันทั้ง 2 ชิ้น 4. นำยางยืดมาวางที่มุมผ้าด้านที่มีลายตรงด้านกว้างให้ห่างจากด้านริมผ้าด้านบนและด้านล่าง 1.5 ซม.ทำอีกเส้นเช่นเดียวกัน แล้วเนาหรือตรึงไว้ให้แน่น 5.นำผ้าพื้นที่จับจีบเรียบร้อยแล้วมาวางทับผ้าลายที่ติดยางยืดไว้ กลัดเข็มหมุดหรือเนาไว้ แล้วตีเส้นเป็นรอยเย็บให้ห่างจากริมผ้า 0.5 ซม. เย็บรอบด้วยจักรหรือด้นถอยหลัง และเว้นช่องไว้สำหรับกลับผ้าประมาณ 1.5 นิ้ว 6.เมื่อเย็บเสร็จแล้วขลิบที่มุมผ้าทั้ง 4 มุมให้ใกล้รอยเย็บ เพื่อเวลากลับผ้าออกมาจะได้มีมุมที่สวยงาม เมื่อขลิบผ้าเรียบร้อยแล้วให้กลับผ้าด้านในออกมาตรงช่อง 1.5 นิ้ว ที่เราเว้นไว้ตอนเย็บรอบค่ะ


7. เมื่อกลับผ้าออกมาแล้ว สอยช่องว่างที่เว้นไว้ แล้วนำ ไปรีดให้เรียบร้อย หากต้องการให้มีความสวยงามเพิ่มขึ้น ก็สามารถตกแต่งด้วยดอกไม้ต่างๆ ได้ตามใจชอบเลยค่ะ

8.หน้ากากอนามัยที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น